Xây dựng hàm toán học biểu thị nhiệt độ cao nhất và chênh lệch nhiệt độ cao nhất ở kết cấu trụ cầu trong quá trình thi công

Main Article Content

Phùng Bá Thắng
Nguyễn Trọng Chức
Nguyễn Hữu Giang

Tóm tắt

Biến dạng nhiệt do quá trình thủy hóa của xi măng trong hỗn hợp bê tông là một trong những tác nhân chính gây ra nứt kết cấu ở tuổi sớm, đặc biệt là đối với các kết cấu bê tông khối lớn nói chung và kết cấu mố, trụ cầu nói riêng. Trong giai đoạn đầu, các vết nứt do ảnh hưởng nhiệt độ thường xuất hiện khá phổ biến. Vì vậy, việc xác định trường nhiệt độ và trường ứng suất trong quá trình thi công trụ cầu là cần thiết, giúp đưa ra các biện pháp kiểm soát nứt nhiệt. Bài báo này trình bày phương pháp xây dựng phương trình toán học để xác định nhiệt độ cao nhất và chênh lệch nhiệt độ cao nhất giữa tâm và bề mặt của trụ cầu trong quá trình thi công có xem xét đến các yếu tố vật liệu và điều kiện thi công tại Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm ngăn ngừa nứt nhiệt trong quá trình thi công kết cấu trụ cầu.

Article Details

Cách trích dẫn
Phùng Bá Thắng, Nguyễn Trọng Chức, & Nguyễn Hữu Giang. (2025). Xây dựng hàm toán học biểu thị nhiệt độ cao nhất và chênh lệch nhiệt độ cao nhất ở kết cấu trụ cầu trong quá trình thi công. Tạp Chí điện tử Khoa học Và Công nghệ Giao thông, 5(2), 34–43. https://doi.org/10.58845/jstt.utt.2025.vn.5.2.34-43
Chuyên mục
Articles